Lượt xem: 524
Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú góp phần bảo đảm an sinh xã hội
       Những năm qua, Bảo hiểm Xã hội huyện Long Phú đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT); đồng thời, tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 93,2% dân số.

       Để phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH; cách thức tham gia BHYT, chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp BHTN trong các doanh nghiệp … Ông Mạch Long Trận, Giám đốc BHXH huyện Long Phú, cho biết: “Trong công tác thu BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH huyện Long Phú không ngừng mở rộng hệ thống đại lý thu cũng như tổ chức khảo sát cơ sở, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiến hành rà soát, tổng hợp và phân loại số lao động chưa được cấp sổ để có kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời tiến hành in thẻ BHYT chính xác, kịp thời cho các đối tượng được phân cấp. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. BHXH huyện quán triệt cán bộ, nhân viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác. …”

   Chú thích ảnh: Quang cảnh người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” để làm thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
     

       Theo đó, việc thực hiện cải cách hành chính tập trung chủ yếu vào tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, nhất là trong việc đăng ký tham gia, thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ, chính sách. Chị Phạm Lê Ngọc Hương, cán bộ Bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Long Phú cho biết: “Là đơn vị hàng ngày tiếp xúc, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế dộ cho người dân, doanh nghiệp, những cán bộ làm việc tại Bộ phận “Một cửa” luôn thực hiện tốt các yêu cầu về thời gian làm việc, trang phục, tác phong, chuẩn mực, ứng xử trong cơ quan và giao dịch với các đơn vị, người dân. Khi người dân, doanh nghiệp giao dịch, nếu chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục sẽ được cán bộ hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. …” Qua việc cải cách thủ tục hành chính, người dân đều cảm thấy hài lòng trước thái độ phục vụ của cán bộ Bộ phận “Một cửa”. Chị Nguyễn Chanh Đa, sinh năm 1993, ngụ tại ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú, chia sẻ: “Tôi đến để làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn đã giúp tôi rút ngắn thời gian chờ đợi. Tôi rất hài lòng với sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của các cán bộ nơi đây. …”
       Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện Long Phú phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Cụ thể, trong năm 2022, toàn huyện có 102.085 lượt người khám bệnh, với số tiền chi BHYT trên 17 tỷ 653 triệu đồng, trong đó, có trên 6.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, với số tiền hơn 06 tỷ 630 triệu đồng. Hàng năm BHXH huyện phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động thanh, quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng cho người lao động; đồng thời khắc phục tình trạng vi phạm chính sách BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp. Trong năm 2022, BHXH huyện Long Phú, chi trợ cấp BHXH 01 lần cho 2.130 lượt người, với tổng số tiền trên 73 tỷ 674 triệu đồng, trong đó BHXH bắt buộc cho 1.681 lượt người, với số tiền trên 69 tỷ 576 triệu đồng; BHXH tự nguyện cho 346 lượt người, với số tiền trên 01 tỷ 93 triệu đồng; chi trợ cấp 01 lần khi nghỉ hưu cho 13 lượt người, với số tiền trên 337 triệu đồng. Giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn cho 108 lượt người, với số tiền trên 01 tỷ 865 triệu đồng, trong đó có 14 lượt người ốm đau, 71 trường hợp thai sản; 23 trường hợp nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trở thành giải pháp cơ bản, lâu dài trong việc quan lý, theo dõi và thực hiện chế độ BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, công bằng về quyền lợi cho người tham gia. Đến nay, toàn huyện có 32.837 thẻ BHYT được cấp mới; 12.698 thẻ cấp lại; cấp mới 536 sổ BHXH, 2.128 sổ cấp lại.
        Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Long Phú vẫn còn diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp đã đang ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động, hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm … BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền, hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; báo cho các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.
        Thời gian tới, BHXH huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế./.


Bài và ảnh: Sóc Ca.
      

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 449
  • Trong tuần: 5 119
  • Tất cả: 1893868
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.